ศัลยกรรมตกแต่งถุงใต้ตา

การผ่าตัดตกแต่งถุงใต้ตา

ปัญหาถุงใต้ตาเกิดจากการที่ไขมันที่อยู่ในเบ้าตาด้านล่างปูดยื่นออกมาทำให้บริเวณหนังตาล่างดูมีลักษณะเป็นถุงซึ่งเป็นลักษณะที่ไม่สวยงาม ส่วนใหญ่มักจะพบเมื่อมีอายุมากขึ้น ผิวหนังมีการหย่อนตัวลง แต่บางคนก็พบได้ตั้งแต่อายุน้อย วิธีที่ดีที่สุดที่จะลดถุงไขมันใต้ตาได้ คือ  การผ่าตัดเอาถุงไขมันใต้ตาออก และแก้ไขความหย่อนยานของผิวหนังกล้ามเนื้อเปลือกตาล่าง การดูดไขมันใต้ตาไม่สามารถทำได้ เนื่องจากอยู่ใกล้อวัยวะที่สำคัญคือ ดวงตา

เทคนิคและวิธีการผ่าตัด โดยทั่วไปมีอยู่ 2วิธี

แบบที่ 1 การเปิดแผลด้านนอก การเปิดแผลด้านนอก เป็นวิธีการผ่าตัดที่ลงแผลติดกับขนตาทางด้านผิวหนัง มีข้อเสียคือ อาจมีแผลเป็นติดกับขนตา แต่เมื่อแผลเป็นหายดีส่วนใหญ่จะเห็นไม่ชัดหรือเนียบเรียบเลย วิธีการนี้สามารถใช้ตัดผิวหนัง ไขมันและกล้ามเนื้อส่วนเกินได้ ทำให้สามารถลดรอยย่นใต้ตาได้

แบบที่ 2 การตกแต่งถุงใต้ตาล่างผ่านทางเยื่อบุหนังตา ซึ่งแพทย์สามารถตัดไขมันจากด้านในเปลือกตาได้ เหมาะสำหรับคนที่ตาล่างมีถุงไขมันเพียงอย่างเดียว  ไม่มีเปลือกตาย้อยหรือหย่อนร่วมด้วย วิธีการนี้ข้อดี คือ ไม่มีแผลภายนอก สามารถเก็บรอยย่นเล็กๆได้ แต่จะไม่สามารถตัดแต่งหนังตาได้หรือรอยตีนกาได้ ผ่าตัดโดยใช้เครื่องจี้ไฟฟ้าหรือเลเซอร์

ขั้นตอนการผ่าตัด โดยทั่วไปประมาณ 45 นาที

1.  ฉีดยาชาบริเวณผนังเปลือกตาล่างอาจร่วมกับการให้ยานอนหลับอย่างอ่อนๆ
2. ผ่าเปิดผิวหนังเป็นลักษณะเส้นยาวตรงบริเวณหนังตาล่างที่อยู่ขอบใต้ขนตา  เพื่อตัดเอาถุงไขมันส่วนเกินที่อยู่ภายใต้หนังตาล่างออก
3.  ตัดเย็บกล้ามเนื้อและผิวหนังบริเวณเปลือกตาล่างที่หย่อนให้เรียบตึง
4.  เย็บปิดแผลด้วยไหมเส้นเล็ก โดยจะซ่อนอยู่ชิดกับขนตาล่าง
 
การดูแลหลังผ่าตัด (เหมือนการศัลยกรรมตาบน)
1.  ลดอาการบวมโดยนอนยกศีรษะสูง ประคบเย็นที่ตาทั้ง 2 ข้าง วันละ 4 ครั้ง ประมาณ 3 - 5  วัน 
2.  รับประทานยาตามแพทย์สั่งจนหมด ถ้าเกิดการแพ้ยา  เช่น  คัน มีผื่นแดง  คลื่นไส้ - อาเจียน  แน่นหน้าอกให้หยุดรับประทานทันที  และรีบมาพบแพทย์
3.  หลังทำผ่าตัด 5-7 วัน ให้มาตัดไหม
4.  หลังจากตัดไหมแล้วตาจะยังมีอาการบวมอยู่ประมาณ 2  อาทิตย์ถึง  1 เดือน  จากนั้นประมาณ  3 เดือน  แผลจะหายเป็นปกติ  และดูเป็นธรรมชาติ
5.  ในกรณีที่แผลเขียวช้ำสามารถประคบอุ่นได้หลังทำผ่าตัดแล้ว 2 สัปดาห์โดยประคบวันละประมาณ  2 - 3 ครั้ง  ประมาณ  3 - 5 วัน
6.  หากมีอาการผิดปกติเกี่ยวกับแผล เช่น ตาแดงมาก เคืองตา แผลแยก ให้มาพบแพทย์ทันที
7.  สามารถสวมคอนแทคเลนส์ได้ภายใน 7 - 14 วัน 
8.  งดสุราหรือบุหรี่ 2 อาทิตย์ หลังผ่าตัด
 
อาการแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้น
1.  เปลือกตาปิดไม่สนิท ในวันแรกคุณยังหลับตาได้ไม่สนิท หลังจากไม่กี่อาทิตย์ถัดมา คุณจะสามารถหลับตาสนิทเองได้
2.  ตาแห้งหรือรู้สึกเหมือนมีทรายอยู่ในตา มันจึงปล่อยน้ำตาออกมาทำให้นัยน์ตาฉ่ำเยิ้ม และมองอะไรไม่ชัด เพราะเกิดจากการตัดผิวหนังไขมันส่วนเกินบริเวณเปลือกตาล่างออกมากเกินไป ทำให้เปลือกตาล่างหดตัวลง อาการนี้มักจะเกิดไม่นานและจะกลับเป็นปกติภายในเวลาไม่กี่วันหรือเป็นอาทิตย์
 
    • การศัลยกรรมตาสองชั้น ดวงตาเป็นส่วนกลางของใบหน้าเป็นส่วนที่สื่อสารกับบุคคลรอบข้างโดยไม่ต้องใช้เสียง ด...
Visitors: 561,345