ผ่าตัดดึงหน้า

ศัลยกรรมดึงหน้า (Facelift)

เวลาอายุมากขึ้นผิวหนังและส่วนต่างๆ บริเวณใบหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน เริ่มสังเกตจากรอยย่นรอบๆ ดวงตา ตีนกา ถัดมา ก็เป็นร่องแก้ม และหน้าผาก โดยบริเวณสุดท้ายที่จะเหี่ยวย่นก็คือ รอบๆ ริมฝีปาก และคอ ดังนั้นการผ่าตัดศัลยกรรมดึงหน้านั้น แบ่งเป็น 4 ส่วนๆ
  1. บริเวณหน้าผากและคิ้ว จะมีรอยย่นชัดเจนมากขึ้น และคิ้ว ทั้งสองข้าง จะตกลงมาต่ำกว่าปกติ ทำให้หนังตาบนย้อยลงมา ปิดขนตา
  2. บริเวณรอบดวงตา และแก้มจะมีหนังตาหย่อน ทั้งบนและล่าง หนังตาล่าง ก็จะมีบวมจากไขมัน และมีรอยย่นตีนกาบริเวณ ด้านข้างของตา บริเวณแก้มก็จะมีร่องชัดเจนขึ้น
  3. บริเวณคางและแก้มส่วนล่าง โดยเฉพาะตรงบริเวณ ทางด้านข้าง จะมีผิวหนังย้อยลงมาเลยขอบกระดูก
  4. ผิวหนังบริเวณลำคอ จะย่นและเป็นสันดูเหมือนย้อยมากขึ้น

เทคนิคและวิธีผ่าตัด

การผ่าตัดดึงหน้าเป็นการผ่าตัดที่ละเอียดอ่อนต้องใช้เวลานาน 4-6 ชั่วโมง ถ้าทำเฉพาะส่วนใช้เวลาประมาณ 1-2 ชั่วโมง การทำศัลยกรรมดึงหน้าสามารถทำได้ทั้งวางยาสลบหรือฉีดยาชาเฉพาะที่ (เทคนิค C1 , C5 ต้องทำโดยวางยาสลบ ส่วนเทคนิค C2, C3, C4 อาจทำโดยฉีดยาชาเฉพาะที่) ผู้ป่วยจึงต้องมีสุขภาพที่แข็งแรงและต้องไม่มีปัญหาเรื่องเลือดหยุดยาก ควรหยุดทานยาที่ทำให้เกร็ดเลือดทำงานผิดปกติ ซึ่งจะมีปัญหาเรื่องเลือดออกมากกว่าธรรมดา เช่น ยาแอสไพริน หรือยาแก้อักเสบอีกหลายชนิด คนไข้ที่สูบบุหรี่ก็ควรหยุดบุหรี่ก่อนผ่าตัดอย่างน้อย 2-3 สัปดาห์ เพราะผลจากการสูบบุหรี่จะทำให้ผิวหนังช้ำง่าย และเส้นเลือดที่มาเลี้ยงผิวหนังมักจะไม่ดีเท่าคนปกติทำให้แผลหายช้า ถ้าเป็นเบาหวานหรือความดันสูงก็ต้องได้รับการควบคุมให้อยู่ในเกณฑ์ปกติก่อน การผ่าตัดไม่จำเป็นต้องโกนผมมักจะให้ผู้ป่วยสระผมและล้างหน้าด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคก่อนผ่าตัด 

  • การดึงหน้าทั้งหมด(FullFacelift)

    เป็นการดึงหน้าที่ทำผ่าตัดบริเวณ ส่วนบน, ส่วนกลางและคอ เหมาะสำหรับผู้ที่มีหน้าและคอย่น วิธีนี้ เป็นการดึงหน้า ที่ทำมากที่สุด เพราะสามารถช่วยให้ใบหน้าทั้งหมดดูอ่อนเยาว์ขึ้น ช่วยแก้ปัญหาคางย้อย และคอเหี่ยวย่นได้
    การผ่าตัดนี้ต้องทำโดยการดมยาสลบ นอนโรงพยาบาล 1 วัน หลังการผ่าตัดควรหยุดงานประมาณ 7 วัน เนื่องจาก มักมีอาการบวมหลังการผ่าตัด
  • การดึงหน้าส่วนบน (anteriorfacelift)

    เป็นการผ่าตัดดึงหน้า ด้านข้างหน้าผากและข้างแก้ม โดยมีแผลเป็นบริเวณขมับและบริเวณแก้ม โดยไม่มีแผล ที่บริเวณหลังใบหู เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการดึงหน้าผากด้านข้าง,ยกคิ้วและผิวหน้าบริเวณโหนกแก้ม เหมาะกับผู้ที่มีร่องรอยเหี่ยวย่นบริเวณใบหน้า แต่ไม่มีรอยย่นบริเวณคอ เป็นการดึงหน้าเฉพาะ 2/3 ของใบหน้า
    วิธีนี้สามารถทำผ่าตัด ได้โดยไม่ต้องวางยาสลบ หรือถ้าผู้ป่วยกังวล ก็สามารถวางยาสลบ ได้เช่นกัน
  • การดึงคิ้ว, ขมับและหางตา (temporal lift)

    เป็นวิธีการผ่าตัดเพื่อดึงหางคิ้ว , ขมับ เพื่อให้หางคิ้วเปิด ช่วยให้หางตาตกน้อยลง โดยทั่วๆไป มีการผ่าตัด 2 วิธี คือ 1.ลงแผลภายในไรผมเช่นเดียวกับวิธีการดึงหน้า วิธีนี้จะไม่เห็นแผลบริเวณใบหน้า แต่ไม่สามารถดึงหน้า ได้ตึงมาก 2.วิธีที่ลงแผลผ่าตัดที่ไรผม ใช้กับผู้ที่มีหน้าผากกว้างอยู่แล้ว เริ่มมีศีรษะล้าน และไม่ต้องการให้หน้าผาก กว้างมากขึ้น เป็นวิธีที่มองเห็นแผล เป็นที่ไรผม แต่ไม่มีการเพิ่มความกว้างของหน้าผาก
  • การดึงคอ (Neck Lift)

    เป็นการผ่าตัดที่แก้ปัญหาเรื่องคอเหี่ยวย่น และคางย้อย ในกรณีที่คางย่นมากอาจจำเป็นต้องดูดไขมันที่คางด้วย วิธีนี้จะมีแผลผ่าตัดหลังใบหูถึงศีรษะด้านหลัง
  • การดึงหน้าร่วมกับการดึงหน้าผาก (Forehead lift and Facelift)

    ทำในผู้ที่ต้องการดึงหน้า และมีรอยย่นที่หน้าผากมาก และต้องการผ่าตัดในคราวเดียวกัน การผ่าตัดนี้ต้องทำโดยการดมยาสลบ

หลังผ่าตัดจะมีใบหน้าบวมและมีรอยช้ำประมาณ 1-2 สัปดาห์ แต่ผู้ป่วยสามารถล้างหน้า สระผม แปรงฟัน ได้ตามปกติ ในวันรุ่งขึ้นหลังการผ่าตัด และจะมีการตัดไหมประมาณ 5-7 วันหลังผ่าตัด โดยทั่วไปใบหน้าจะกลับสู่สภาพปกติระหว่าง 1-3 เดือน ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวแพทย์จะนัดผู้ป่วยมาเช็คเป็นระยะๆ ในช่วงที่มีบวมของใบหน้า ส่วนต่างๆ ของใบหน้าอาจจะยังดูไม่เท่ากัน แต่ทุกอย่างจะกลับสู่ปกติเมื่อยุบบวมแล้ว โดยทั่วไปผู้ป่วยควรจะพักอยู่ภายในบ้านในสัปดาห์แรกหลังผ่าตัด และอยู่ในโรงพยาบาลประมาณ 1-3 วันหลังการผ่าตัด

อาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ 
 
การเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน มักจะเป็นผลจากการใช้ยาให้หลับหรือยาสลบ ในช่วงวันสองวันแรก อาจจะมีบริเวณใต้ผิวหนังซึ่งมีเลือดค้างอยู่ มักจะดีขึ้นเอง มีบางรายที่อาจต้องดูดออก อาจจะมีกล้ามเนื้อบางส่วนของใบหน้ายังทำงานไม่ได้ปกติ เช่น เวลายิ้ม หรือยักคิ้ว อาจจะไม่เท่ากัน มักจะดีขึ้นเองเมื่อเส้นประสาทและกล้ามเนื้อหายช้ำประมาณ 1-2 เดือน หลังผ่าตัด นอกจากนี้จะมีแผลเป็นบริเวณหลังหูอยู่นานหรือนูนได้ ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการทายาหรือฉีดยาเฉพาะที่ ส่วนในบริเวณผมอาจจะมีผมร่วงบริเวณผ่าตัดได้ แต่มักจะงอกขึ้นมาใหม่ในระยะ 2-3 เดือนหลังผ่าตัด
    • การทำศัลยกรรมหน้าผาก ลักษณะหน้าผาก S-lineคือ การมีรูปหน้าผากที่โค้งนูนได้รูป ใบหน้าดูเป็น 3 มิติ นอก...
    • การทำหน้าเรียว หรือ วีไลน์(v-line)หน้าแบบวีไลน์คือ การทำหน้าให้ดูคางแคบมนเรียว หน้ารูปไข่ เป็นการผ่า...
    • การศัลยกรรมเสริมคาง (mentoplasty) การเสริมคาง เป็นอีกหนึ่งการศัลยกรรมเพื่อการปรับแต่งรูปใบหน้า เพราะ...
    • 57.jpg
      การตัดกรามถือว่าเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อน ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานนัก และได้ผลดี โครงสร้างข...
Visitors: 561,262