การลดขนาดจมูก

การลดขนาดจมูกด้วยการผ่าตัดสามารถแบ่งได้ 2 วิธี 
 
 
วิธีที่ 1 (การแก้ไขจมูกงุ้ม) การลดกระดูกจมูกส่วนสันที่โค้งนูน หรือโก่ง หรือที่เรียกว่าจมูกเหยี่ยว , จมูกเล่ห์เหลี่ยมเป็นเงี่ยงคล้ายๆ แม่มด เป็นปัญหาความสวยงามที่สำคัญโดยเฉพาะสำหรับชาวตะวันตกและเอเชียกลาง ซึ่งแพทย์สามารถแก้ไขได้โดย การตกแต่งกระดูกอ่อน
 
วิธีการผ่าตัด 
กรณีที่คนไข้มีกระดูกสันจมูกที่นูนใหญ่ผิดปกติ เป็นสาเหตุให้ฐานจมูกกว้าง แพทย์จะเล็มผนังโพรงจมูกด้านในออกเล็กน้อยแล้วเย็บเพื่อเป็นการดึงจมูกให้แคบเข้า การผ่าตัดแก้ไขจมูกที่งุ้มนั้น ส่วนมากจะทำไปพร้อมๆกับการผ่าตัดเสริมจมูก
 
กรณีสันจมูกที่โค้งนูน และปลายจมูกงุ้ม ถ้าปลายงุ้มตรงแค่ปลายจมูกเพียงเล็กน้อย สามารถทำการแก้ไขโดย แพทย์จะใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์คล้ายเลื่อยและสิ่ว ค่อยๆปรับแต่งสันจมูกให้เรียบ และเล็มผนังปลายจมูก แต่ถ้าจมูกดูเหมือนยื่นออกมานั้น สาเหตุเกิดจากที่ ปลายจมูกและสันจมูกนั้นเตี้ย การผ่าตัดแก้ไขนั้น จำเป็นต้องยกปลายจมูก และสันจมูกขึ้น หลังจากนั้นทำการตัดแต่งกระดูกบริเวณที่ยื่นออกมา
 
กรณีที่จมูกนั้นงุ้มมาก การแก้ไขโดยการปรับแต่งสันจมูกอย่างเดียวนั้น อาจไม่ได้ผลที่ดีพอ แต่ต้องทำการปรับแต่งบริเวณกระดูกจมูก กระดูกอ่อน และผนังกั้นจมูก เพื่อทำให้บริเวณกระดูกที่ไม่เป็นทรงทั้งหมดเข้าที่ เพื่อรูปทรงที่สวยงาม ในหลายๆกรณีที่ผ่านมา ไม่เพียงแต่สันจมูกเท่านั้น แต่กระดูกจมูกนั้นแยกออกจากกันทั้ง 2 ด้าน สำหรับการแก้ปัญหานี้ ทำได้โดยการผ่าตัดกระดูกอ่อนด้านซ้าย และขวามารวมกันตรงกลาง และปรับให้มีขนาดแคบลง เพื่อรูปทรงที่สวยงาม ในผู้ป่วยที่ผิวหนังบริเวณจมูกบาง บางครั้งจำเป็นต้องมีการใช้พังผืดผิวหนังมาช่วยยึด เพื่อช่วยป้องกันไม่ให้กระดูกสันจมูกหักได้เป็นเนื้อหาของบทความหรือสินค้าโดยละเอียด
 
วิธีที่ 2 (การแก้ไขจมูกรูปชมพู่) การลดความกว้างของฐานจมูก คือ การเลื่อนสามเหลี่ยมที่ประกอบขึ้นเป็นโครงจมูก ขยับขาให้เข้ามาแคบลง ซึ่งโดยปกติจมูกกับโครงใบหน้าอื่นๆ นั้นเป็นชิ้นเดียวกัน จึงเลื่อนกระดูกเข้ามาได้มากที่สุดเท่ากับ 'ความหนา' ของมันเท่านั้น เพราะถ้าห่างมากกว่านั้น กระดูกจะลอยอยู่ (ไม่ได้เชื่อมต่อกับโครงหน้า) ส่วนใหญ่เปลี่ยนแปลงลดลงข้างละไม่เกิน 1 มม. หากเป็นผู้หญิงที่กระดูกบาง อาจจะได้เพียง 0.8-0.9 มม. เท่านั้น

 

วิธีการผ่าตัด เริ่มจากการดมยาสลบ แล้วแพทย์จะใช้สิ่วทางการแพทย์ที่มีขนาดเล็กมาก กว้างเพียงไม่กี่มิลลิเมตร สอดเข้าไปในรูจมูก แล้วค่อยๆ แซะตัดกระดูกบริเวณฐานจมูก (ตรงจุดเชื่อมต่อระหว่างจมูกกับกระดูกแก้ม) เพื่อเลื่อนฐานสามเหลี่ยมเข้ามา แล้วเย็บปิดแผลซ่อนอยู่ในรูจมูก หลังผ่าตัด ใบหน้าจะมีการบวมเหมือนกับการผ่า ตัดทั่วไป โดยจะบวมและรู้สึกปวดมากที่บริเวณจมูกใน 3 วันแรก ให้นอนหนุนหมอนสูง การลุกเคลื่อนไหวจะช่วยให้ยุบบวมเร็วขึ้น และพักให้มากที่สุด การบวมจะค่อยๆ ยุบลงภายใน 1- 2 สัปดาห์ อาจมีรอยฟกช้ำบ้าง และหายไปในที่สุด ซึ่งความช้ำของแผลจะมีมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการผ่าตัดว่าฝีมือแพทย์ และยังขึ้นอยู่กับปัจจัยตัวคนไข้เองด้วย โดยหากเป็นผู้ที่มีอายุจะมีโอกาสเขียวช้ำมากกว่า ภาวะแทรกซ้อนที่อาจพบได้ คือ บวมหรือเขียวช้ำ  กระดูกประสานกันไม่แนบเนียน  ส่วนการติดเชื้อหรือข้อแทรกซ้อนที่ร้ายแรงพบได้น้อยมากกรุณาใส่ข้อความ …


    • 2.png
      การแก้ไขรูปทรงจมูกแบน จมูกแบนคือผู้ที่ไม่มีสันจมูก หรือจมูกแบน ทำให้จมูกดูสั้น ใบหน้าส่วนบนไม่มีมิติ การแก้ไขการผ่าตัดหรือวัสดุเติมแต่งอื่นๆ ซึ่งจะให้ได้ผลออกมาดีนั้น ต้องแยกออกเป็...
    • 1.png
      หลักการประเมินรูปทรงจมูก เพื่อให้ได้รูปทรงสวยงามรับกับขนาดของใบหน้า ดังต่อไปนี้ 1.การประเมินขนาดความกว้างของหัวตา (Intercanthal distance) และบริเวณสันจมูก (Nasal radix) 2.การประเมิ...
    • 10.jpg
      1. การเสริมจมูกด้วยซิลิโคน ซิลิโคนเป็นวัสดุทางการแพทย์ ปรับแต่งรูปทรงขึ้นมาเพื่อใช้ในการเสริมจมูก เป็นวิธีที่แพร่หลายและได้ผลดีมากที่สุด เพราะซิลิโคนแท่งนั้นสามารถที่จะอยู่ในร่างกา...
Visitors: 561,273