ศัลยกรรมเสริมหน้าผาก

การทำศัลยกรรมหน้าผาก

ลักษณะหน้าผาก S-line คือ การมีรูปหน้าผากที่โค้งนูนได้รูป ใบหน้าดูเป็น 3 มิติ นอกจากจะมีส่วนในเรื่องของโหงวเฮ้งแล้ว ยังส่งเสริมให้ใบหน้าดูโดดเด่นด้วย 

การศัลยกรรมหน้าผากเหมาะกับ....

•สำหรับคนที่มีหน้าผากไม่เรียบเนียน
•สำหรับคนที่มีหน้าผากมากเกินไป หรือ แบนเกินไป รวมถึงคนที่มีสันจมูกต่ำ
•สำหรับคนที่หน้าผากแคบ ส่งผลให้รูปหน้าไม่สะดุดตา
•สำหรับคนที่เกิดริ้วรอยบริเวณหน้าผากเมื่ออายุมากขึ้น
 

การผ่าตัดปรับแต่งแก้ไขให้หน้าผากดูมีความโค้งนูน   สามารถทำได้รูปมี 3 ประเภทดังนี้

1. การปรับแต่ง ด้วยการเสริม โดยใช้วัสดุที่ถาวร เช่น แผ่นซิลิโคน, Gortex  หรีอ กระดูกเทียมเป็นต้น นอกจากนี้อาจใช้ สารเติมเต็ม  หรือ ไขมันมาฉีดเข้าไป  ให้มีความโค้งโหนกนูนดูอ่อนหวานมากขึ้น
2. การปรับแต่ง ด้วยการกรอกระดูกเหนือคิ้วและหน้าผาก  สามารถกรอได้ประมาณ 3-5 มิลลิเมตร แผลการผ่าตัดจะเป็นรอยตามแนวที่คาดผม
3. การปรับแต่งหน้าผากโดยการยุบ   กระดูกส่วนหน้าผาก  ตรงระหว่งคิ้วและตาสามารถลดความสูงได้มากกว่ากรอ 
 

วิธีการการเสริมหน้าผาก เป็นการปรับเปลี่ยนแก้ไขหน้าผากที่สูงและแบนราบ ให้มีความโค้ง สามารถทำได้ดังนี้

1. การเสริมหน้าผากด้วยการฉีดไขมัน เป็นการนำไขมันของคนไข้จากส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายเช่น หน้าท้อง ต้นแขน ต้นขา ออกมาปั่นแยก เอาเฉพาะเซลล์ของไขมันแล้วนำไปฉีด ที่บริเวณหน้าผาก การผ่าตัดจะใช้ยาสลบแบบนอนหลับ หลังจากที่รับการผ่าตัดแล้ว เมื่ออาการบวมหายไป พวกอาการข้างเคียงหรือ ความรู้สึกที่ไม่เป็นธรรมชาติเหมือนมีสิ่งแปลกปลอมอยู่บนใบหน้านั้น แทบจะไม่มี  ใบหน้าจะดูเป็นธรรมชาติมาก ไม่มีรอยบาดแผล หรือแผลเป็น ระยะเวลาในการผ่าตัดสั้นมาก ไม่ทำลายระบบการดูดซึมของร่างกาย  
2. การเสริมด้วยแผ่นกระดูกเทียม (Bone Cement) วัสดุที่ใช้ทำคือ โพลิเมทิลเมธาคิเลต หรือเรียกว่า PMMA มีคุณสมบัติที่ไม่ระคายเคือง และไม่เป็นอันตรายต่อเนื้อเยื่อ แพทย์นิยมใช้แผ่นกระดูกเทียมเพราะแข็งแรงและคงทน และสามารถปรับรูปร่างได้ง่าย ผ่าตัดโดยวิธีการดมยาสลบ เปิดแผลที่บริเวณศีรษะ เป็นรอยคล้ายที่คาดผม ระยะเวลาผ่าตัด ประมาณ 2-3 ชั่วโมง พักฟื้น 1 อาทิตย์
3. การเสริมหน้าผากด้วย  แผ่นซิลิโคน ซึ่ง เป็นวัสดุสังเคราะห์ทางการแพทย์ มีลักษณะอ่อนนุ่มเพื่อให้เข้ากับสรีระหน้าผากของแต่ละบุคคล มีทั้งแบบสำเร็จรูปและแบบหล่อเฉพาะบุคคล มีความปลอดภัยสูง ซึ่งจะมีปฏิกิริยาต่อร่างกายน้อยมาก ระยะเวลาผ่าตัด ประมาณ 1 ชั่วโมง
 

ข้อควรระวังหลังรับการผ่าตัด

1. เพื่อให้วัสดุเทียมที่ใส่เข้าไปคงตัวและสวยงาม ไม่มีอาการอักเสบของบริเวณเนื้อเยื่อหรือการไหลเวียนของโลหิต ควรนอนพักเฉยๆ เป็นเวลา 5-7 วัน 
2. การตัดไหม สามารถทำได้หลังจากนั้นประมาณ 2 อาทิตยื
3. ช่วงประมาณ 2-3 เดือน หลีกเลี่ยงการออกกำลังกายประเภทหนักๆ เพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนต่อบริเวณหน้าผาก ไม่ให้หน้าผากเกิดการผิดรูปขึ้นมา
 
 

 

 
    • การศัลยกรรมเสริมคาง (mentoplasty) การเสริมคาง เป็นอีกหนึ่งการศัลยกรรมเพื่อการปรับแต่งรูปใบหน้า เพราะ...
    • 57.jpg
      การตัดกรามถือว่าเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อน ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานนัก และได้ผลดี โครงสร้างข...
    • การทำหน้าเรียว หรือ วีไลน์(v-line)หน้าแบบวีไลน์คือ การทำหน้าให้ดูคางแคบมนเรียว หน้ารูปไข่ เป็นการผ่า...
    • 1.jpg
      ศัลยกรรมดึงหน้า (Facelift) เวลาอายุมากขึ้นผิวหนังและส่วนต่างๆ บริเวณใบหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจ...
Visitors: 561,301