ผ่าตัดไขมันกระพุ้งแก้ม

กายวิภาคของใบหน้า โดยทั่วไปถ้าจะแบ่งอย่างคร่าวๆก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือส่วนบน ตั้งแต่ส่วนหน้าผากจนถึงคิ้ว ส่วนกลางตั้งแต่คิ้วจนถึงปลายจมูก ส่วนล่างตั้งแต่ปลายจมูกจนถึงปลายคาง ตามรูป ปัญหาเรี่องหน้าเรียวจะเกี่ยวข้องกับใบหน้าส่วนล่างนั่นเอง โดยปกติใบหน้าส่วนล่างก็มักจะเรียวลงไปไม่บานออกจะดูไม่ค่อยสวยงามนัก จากรูปถ้ามองทางด้านข้างทางส่วนหน้าก็คือบริเวณแก้ม ส่วนทางด้านหลังก็จะเป็นส่วนกล้ามเนื้อกรามและกระดูกกราม

 

คนที่มีไขมันกระพุ้งแก้มมากมักจะทำใบหน้าอูมๆขึ้นมา หลายคนคงเคยสังเกตว่า แก้มจะอูมไม่สัมพันธ์กับตัว ทำให้ดูเหมือนเป็นคนเจ้าเนื้อ จริงๆแล้วเนื้อไขมันตรงแก้มอาจแบ่งได้เป็นสองชั้น คือ 
 
1) ไขมันใต้ผิวหนัง สามารถฉีดสลายไขมันในส่วนนี้ให้เล็กลงได้แต่ก็ไม่ช่วยให้แก้มลดมาก 
 
2) ไขมันกระพุ้งแก้ม buccal fat pad เป็นไขมันที่อยู่ใต้กล้ามเนื้อทางกระพุ้งแก้ม สามารถทำการผ่าตัดเลาะไขมันบริเวณนี้ออก  โดยแพทย์จะเปิดแผลเล็กๆ ตรงบริเวณกระพุ้งแก้ม แผลขนาดเล็กประมาณ 1-2 เซ็นติเมตรข้างในปาก มีการเย็บแผลด้วยไหมละลาย ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีแล้ว การผ่าตัดทำได้ง่าย เห็นผลชัดเจน 
 
การดูการเปลี่ยนแปลงของรูปหน้า อาจสังเกตได้ง่ายๆโดยการลองผิวปากหรือดูดน้ำแล้วส่องกระจกจะเป็นลักษณะรูปแก้มที่เล็กลง ซึ่งมีผลให้ใบหน้าเรียวเล็ก ช่วยให้รูปหน้าดูดีขึ้น อย่างไรก็ตาม ในคนที่แก้มไม่ได้มีขนาดใหญ่มากและอายุน้อยและต้องระมัดระวังในการตัดไขมันออกเพราะเมื่ออายุ 25-35 ปี ใบหน้าจะมีการสูญเสียไขมัน บางส่วนทำให้ใบหน้าดูผอมลงอยู่แล้ว การตัดไขมันออกมากก่อนเวลานั้น อาจทำให้รูปหน้าผอมเล็กเกินไป การคาดการณ์ถึงการลดลงของไขมันที่แก้มอาจสังเกตจากพ่อแม่หรือญาติ ว่าตอนอายุมากขึ้นมีการบุ๋มของแก้มมากแค่ไหน ทำไม่มากก็อาจทำการตัดไขมันที่กระพุ้งแก้มออกได้มาก แต่ถ้าพ่อแม่มีแก้มที่บุ๋มอยู่ควรตัดไขมันออกเพียงเล็กน้อย ซึ่งควรที่จะปรึกษาแพทย์ ถึงปริมาณไขมันที่ต้องการลดให้ชัดเจนก่อนการผ่าตัด

 

 
    • 19.jpg
      ลักษณะทั่วไปของลักยิ้มจะมีอยู่ 2 แบบ คือ 1) แบบจุด จะเป็นเพียงรอยบุ๋มลงไปเล็กๆ เท่านั้น 2) แบบขีด มั...
    • Picture134.png
      แผลเป็นเกิดจากกระบวนการรักษาแผลที่เกิดการฉีกขาดของเนื้อเยื่อ มีการสร้างเนื้อเยื่อซึ่งเป็นคอลลาเจน (c...
    • ริมฝีปากเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกได้ไม่แพ้องค์ประกอบอื่นบนใบหน้า สำคัญที่สุดของการศ...
    • ตกแต่งแคมเล็ก (LABIA) แคมเล็กเป็นเนื้อเยื่อบริเวณปากช่องคลอด ซึ่งแต่ละคนมีขนาดแตกต่างกันไปในแต่ละคน ...
Visitors: 561,265