ศัลยกรรมลักยิ้ม

ลักษณะทั่วไปของลักยิ้ม จะมีอยู่ 2 แบบ คือ 1) แบบจุด จะเป็นเพียงรอยบุ๋มลงไปเล็กๆ เท่านั้น  2) แบบขีด มักจะเป็นลักยิ้มที่เป็นแนวยาวในแนวดิ่ง อาจจะยาวประมาณครึ่งซม. ซึ่งสามารถทำได้ทั้งสองอย่าง โดยทั่วไปมักจะนิยมแบบจุดมากกว่า

ลักยิ้ม คือรอยบุ๋มตามธรรมชาติที่บริเวณแก้ม ซึ่งเกิดจากการที่มีจุดที่ยึดผิวหนังบริเวณแก้มกับกล้ามเนื้อแก้มด้านล่างที่ทำหน้าที่ในการขยับปาก ด้งนั้นเมื่อมีการขยับของกล้ามเนื้อเช่นขณะยิ้มหรือพูดคุย ก็จะเกิดการดึงผิวหนังบริเวณนั้นให้เกิดเป็นรอยบุ๋มขึ้นมา 

การผ่าตัดทำลักยิ้ม คือ การทำให้เกิดจุดยึดติดระหว่างผิวหนังและกล้ามเนื้อบริเวณแก้ม เพื่อเลียนแบบลักยิ้มตามธรรมชาตินั่นเอง โดยอาศัยการเย็บเนื้อเยื่อดังกล่าวให้ติดกันไว้ตลอดเวลาในช่วงระยะเวลาหนึ่ง เพื่อรอจนกระทั่งร่างกายสร้างพังผืดขึ้นมายึดเนื้อเยื่อนั้นไว้อย่างถาวร

ตำแหน่งลักยิ้ม โดยทั่วไปแพทย์จะให้คนไข้เป็นผู้เลือกตำแหน่งของลักยิ้มเอง โดยใช้วัตถุปลายเล็กจิ้มกดบนแก้มแล้วลองยิ้มดู จนกว่าจะได้ตำแหน่งที่พอใจ แต่หากคนไข้ไม่สามารถตัดสินใจได้แพทย์จะช่วยให้คำแนะนำได้ ซึ่งโดยทั่วๆไปแล้ว ลักยิ้มในคนเอเซียมักจะอยู่ที่ตำแหน่งที่เกิดขึ้นจากการลากเส้นสมมติสองเส้นมาตัดกัน โดยลากเส้นแนวดิ่งลงมาจากหางตาและเส้นแนวนอนจากระดับมุมปาก จุดตัดที่เกิดขึ้นจะเป็นตำแหน่งของลักยิ้มที่สวยงาม

ลักษณะทั่วไปของลักยิ้ม จะมีอยู่ 2 แบบ คือ

1) แบบจุด จะเป็นเพียงรอยบุ๋มลงไปเล็กๆ เท่านั้น  

2) แบบขีด มักจะเป็นลักยิ้มที่เป็นแนวยาวในแนวดิ่ง อาจจะยาวประมาณครึ่งซม. ซึ่งสามารถทำได้ทั้งสองอย่าง โดยทั่วไปมักจะนิยมแบบจุดมากกว่า

การดูแลหลังผ่าตัด
หลังการผ่าตัดจะมีรอยบุ๋มเกิดขึ้นทันที และรอยบุ๋มจะเป็นอยู่ตลอดเวลาแม้ไม่ได้ยิ้ม ซึ่งหลังจากนั้นประมาณ 1-3 เดือนหลังจากทำ รอยบุ๋มจะเกิดขึ้นเฉพาะเวลายิ้มเท่านั้น แผลผ่าตัดภายในปากจะใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์
หลังผ่าตัดสามารถยิ้มและพูดคุยได้ตามปกติ อาจมีอาการบวมช้ำ จึงจำเป็นต้องประคบเย็นบ่อยๆในช่วง 1-2 วันแรก  ควรหลีกเลี่ยงอาหารที่เป็นของแข็ง อาหารร้อน หรืออาหารที่มีรสจัด และระมัดระวังไม่ให้เกิดการกระทบกระเทือนบริเวณแก้ม มิเช่นนั้นแผลอาจเกิดการอักเสบหรือแสบ
การดูแลแผลผ่าตัดภายในปากทำได้ง่ายๆ โดยการใช้น้ำยาบ้วนปากเบาๆหลังทานอาหาร และสามารถแปรงฟันได้แต่ต้องระมัดระวังไม่ให้แปรงสีฟันไปกระแทกถูกแผล แผลผ่าตัดจะหายเป็นปกติและไหมเย็บจะละลายเองภายในเวลาประมาณ 7-10 วัน
    • chanisa3-15.png
      กายวิภาคของใบหน้าโดยทั่วไปถ้าจะแบ่งอย่างคร่าวๆก็จะแบ่งเป็น 3 ส่วน คือส่วนบน ตั้งแต่ส่วนหน้าผากจนถึงค...
    • ริมฝีปากเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่ช่วยเสริมสร้างบุคลิกได้ไม่แพ้องค์ประกอบอื่นบนใบหน้า สำคัญที่สุดของการศ...
    • 19.jpg
      ลักษณะทั่วไปของลักยิ้มจะมีอยู่ 2 แบบ คือ 1) แบบจุด จะเป็นเพียงรอยบุ๋มลงไปเล็กๆ เท่านั้น 2) แบบขีด มั...
    • Picture134.png
      แผลเป็นเกิดจากกระบวนการรักษาแผลที่เกิดการฉีกขาดของเนื้อเยื่อ มีการสร้างเนื้อเยื่อซึ่งเป็นคอลลาเจน (c...
Visitors: 561,301