ฉีดสลายไขมัน

 ฉีดสลายไขมัน 

 การฉีดลดไขมัน หรือที่เรียกกันว่า Mesotherapy เป็นวิธีการลดไขมันและลดเซลลูไลต์ เฉพาะที่ โดยไม่ใช้วิธีการผ่าตัด โดยการฉีดสาร หลักๆ คือ Phosphatidylcholine (สกัดจากถั่วเหลืองหรือไข่แดง) และวิตามินหลายชนิดเข้าไปยังบริเวณที่มีการสะสมของไขมัน เป็นวิธีที่ถือว่ามีความปลอดภัยมาก เพราะเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ สลายออกจากร่างกายได้ดี ดังนั้น จึงหมดห่วงเรื่องของอาการแพ้ ด้วยการที่แพทย์จะใช้เข็มฉีดยา ฉีดส่งยา ซึ่งมีสรรพคุณสลายไขมันที่สะสมในชั้นไขมัน และทำให้เกิดการขัดขวางการสะสมของไขมัน ยังช่วยการกระตุ้นให้ไขมันสะสมถูกปล่อยออกมา เพิ่มการไหลเวียนของเลือด และระบบต่อมน้ำเหลือง จึงทำให้เนื้อเยื่อโดยรอบแข็งแรงขึ้น กระชับขึ้น      นอกจากนั้น ยังไม่ต้องกังวลว่าไขมันที่โดนสลายจะไหลไป ตามบริเวณข้างเคียง หรือทำให้ผิวหนังแข็งเป็นก้อน เนื่องจาก ไขมันจะแตกตัวจนสลาย ออกเป็นไขมันเหลว แล้วถูกขับออกทางปัสสาวะ (ส่วนมาก) และทางอุจจาระ

 ตำแหน่งที่นิยมทำการสลายไขมัน ด้วยวิธี เมโสเธอราพี ได้แก่ 

1.ลดไขมันที่แก้มให้หน้าเรียวเล็ก
2.ลดไขมันที่คาง (เหนี่ยง)
3.ลดไขมันที่ต้นขา ต้นแขน
4.ลดไขมันที่พุง หน้าท้อง
5.ลดไขมันที่จมูก (บาน) ทำให้เล็กลง
6.ลดไขมันที่หนังตาบนหย่อนคล้อย
7.ลดไขมันที่น่อง
 
 ข้อห้ามในการทำ 
 
 1.อายุน้อยกว่า 18 ปี
2.สตรีมีครรภ์  หรือภาวะให้นมบุตร
3.คนไข้โรคเบาหวานที่ต้องฉีดอินซูลินเป็นประจำ
4.คนไข้ที่มีประวัติโรคระบบหลอดเลือดผิดปกติในสมอง เช่น เส้นเลือดสมองตีบ หรืออุดตัน 
5.คนไข้ที่มีประวัติโรคหัวใจ และทำการรักษาด้วยยาหลายขนาน 
6.คนไข้ที่มีโรคติดเชื้อ หรือ คนไข้ที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง
 
 ขั้นตอนการฉีดยาสลายไขมัน 
 
แพทย์ผสมยาและการฉีดน้ำยาสลายไขมันในปริมาณสารที่ฉีด 0.2-0.5 ซีซี ฉีดลึกไปประมาณ 5-10 ม.ม. ในบริเวณที่ต้องการลดไขมันในแต่ละจุด โดยแต่ละจุดห่างกันประมาณอย่างน้อย 2 ซม. และมีการฉีดซ้ำทุกๆ 5-7 วัน 
หลังจากฉีดสลายไขมันเข้าที่บริเวณผิวหนังแล้ว โดยธรรมชาติ ไขมันจะเริ่มหดตัว หรือเริ่มลดจำนวนเซลล์ไขมันลง ประมาณ 10-20% ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ และจะไขมันจะสลายตัวประมาณ 50-80% เมื่อทำครบคอร์ส ในบางรายอาจทำให้ขนาดแก้มในช่วง 1-2 สัปดาห์แรก จะดูใหญ่กว่าที่ต้องการได้ เนื่องจากคนไข้บางรายมีการแตกตัวของไขมันได้ช้า แต่หลังจากนั้นเมื่อน้ำยาทำการสลายไขมันให้เริ่มแตกตัวได้ แก้มจะค่อยๆ ยุบตัวเรื่อยๆ จนกระทั่งได้แก้มที่พอดีตามต้องการ 
 
 อาการหลังฉีดยาสลายไขมัน 
 
หากมีความเป็นกังวลเรื่องแผลก็ไม่ต้องกังวล เพราะแผลจะมีขนาดเล็กมาก ตามรอยเข็มเล็กๆ ที่ฉีดเท่านั้น ส่วนบริเวณที่รับการฉีดสลายไขมัน อาจมีรอบเขียวช้ำบ้าง หากโดนเส้นเลือดฝอยเล็กๆ ซึ่งบริเวณที่ฉีดสลายไขมัน อาจมีอาการบวมน้ำยาเป็นเวลาประมาณ 2-4 ชั่วโมงเท่านั้น เมื่อหายบวมน้ำยาแล้ว จะไม่มีรอยเปลี่ยนแปลง ผิวหนังจะยุบเอง ไม่เป็นคลื่น หรือไม่เป็นรอยบุ๋มของผิวให้ต้องหงุดหงิดหัวใจ
 
 ข้อควรปฏิบัติหลัง 
 
1.ควรดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 2 ลิตร เพราะไขมันเหลวที่โดนสลายด้วยการฉีดสลายไขมันจะถูกขับออกทางปัสสาวะเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นการดื่มน้ำมากๆ จะช่วยขับไขมันส่วนเกินที่สลายให้ออกจากร่างกายได้มากขึ้น
2.ช่วงที่เว้นการฉีดยาสลายไขมัน แนะนำให้ทำ RF เพื่อช่วยรีดไขมันออกจากร่างกายเร็วขึ้น และทำให้กล้ามเนื้อกระชับได้มากขึ้น ลดการหย่อนคล้อยหลังฉีด นอกจากนี้อาจจะเสริมด้วยการฉีดสลายไขมันด้วยเครื่อง Slimming Machine และการอบสลายไขมันด้วยตู้อินฟาเรด
3.อาจจะพบอาการบวมซ้ำ หรืออาการเจ็บปวดบ้างเล็กน้อย ขณะที่ทำและหลังทำ 1-3 วัน ดังนั้นควรเลียงการ เขาอบซาวน่า การนวด การดิ่มอัลกอฮอล์ หรือการทำทรีทเม้นท์ใดๆ หลังทำประมาณ 1 อาทิตย์ เพื่อลดการฟกซ้ำให้น้อยลง
4.ควรเดินออกกำลังกายเบาๆ หลังทำ เช่น การเดินเร็ว โยคะ แอโรบิค อย่างน้อยวันละ 30-45 นาที อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง เพื่อให้กล้ามเนื้อกระชับและรีดไขมันให้ออกจากร่างกายเร็วขึ้น ลดการสะสมของไขมันใหม่
5.เปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร เพื่อควบคุมน้ำหนัก และไขมันส่วนเกินมิให้กลับมาสะสมได้อีก เพราะการสลายไขมันด้วยการฉีดยาไร้ประโยชน์ ถ้าไม่ปรับพฤติกรรมการรับประทานอาหาร และมีวินัยในการควบคุมน้ำหนักให้มากขึ้น
    • 24.jpg
      PRP (Platelet-Rich Plasma)เป็นเทคนิคทางการแพทย์ใหม่ที่นำเลือดของคนไข้มาใช้แก้ปัญหาทางด้านผิวพรรณความ...
    • 6.jpg
      การฉีดโบท็อกซ์ Botulinum toxin (Botox®) Botox® เป็นชื่อทางการค้าของสารชีวภาพชนิดหนึ่งคือ Botulinum ...
    • 294.jpg
      การฉีดสารฉีดเติมเต็ม Fillerเป็นสารเติมเต็มซึ่งใช้เติมในส่วนที่ขาดหายไปหรือเสื่อมสลายไป และเป็นที่ยอม...
    • การร้อยไหม เป็นทางเลือกใหม่ทางการแพทย์โดยไม่ต้องทำการผ่าตัด สิ่งที่นอกเหนือจากการผ่าตัดดึงหน้าตามปกต...
Visitors: 561,566