ซิลิโคนเหลว คืออะไร? อันตรายอย่างไร?

 

 

ซิลิโคนเหลว คืออะไร ?

ซิลิโคนเหลว คือ สารโพลิเมอร์ชนิดหนึ่งที่มีลักษณะเป็นของเหลว ซึ่งมีคุณสมบัติไม่สลายตัว ทนทานอยู่ได้นาน และในทางการแพทย์ ซิลิโคนเหลวถือเป็นสารต้องห้ามในการใช้ฉีดเพื่อเติมเต็มหรือเพื่อความสวยงาม

ถึงแม้ว่าซิลิโคนเหลวจะมีอันตราย แต่ด้วยราคาที่ถูก และเห็นผลลัพธ์ไว เหล่าหมอกระเป๋า (ผู้ที่แอบอ้างว่าเป็นหมอ) จึงมักเลือกใช้ซิลิโคนเหลวในการฉีดให้แก่คนไข้เพื่อเติมเต็มผิวพรรณบริเวณต่างๆ เช่น บริเวณใบหน้า หน้าอก ก้น อวัยวะเพศ

อาการและความเสี่ยง

การฉีดสารแปลกปลอมดังกล่าวเข้าไปในร่างกาย โดยปกติร่างกายก็จะพยายามกำจัดสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้ออก โดยหลากหลายวิธี เช่นการหลั่งเอ็นไซม์เพื่อพยายามกำจัดสารเหล่านี้

แต่เนื่องจากสารซิลิโคนเหลวหรือสารอื่นๆที่ไม่สลายตัว เช่น สารพาราฟิน, น้ำมันมะกอก และสารสังเคราะห์ (สารไบโอ) ไม่สามารถถูกย่อยสลายได้ในร่างกายมนุษย์ ดังนั้นร่างกายก็จะมีปฏิกิริยาต่อต้านสารแปลกปลอมเหล่านี้ โดยการผลักดันกำจัดขอบเขตของสารดังกล่าว ทำให้กลายเป็นก้อนๆ ไตๆ แข็งหรือนิ่มก็ขึ้นกับปฏิกิริยาแต่ละคนและปริมาณสารที่ฉีด อาจทำให้มีการอักเสบติดเชื้อ ทำลายเนื้อเยื่อและผิวหนังบางส่วนให้เสียหายได้

 

รวมทั้งสารซิลิโคนเหลวอาจเกิดการกระจายตัว ไหลไปยังเนื้อเยื่อบริเวณอื่นที่อยู่ใกล้เคียงได้ และความเสี่ยงอีกอย่างหนึ่งของการฉีดสารแปลกปลอม อาจมีภาวะการฉีดสารแปลกปลอมเข้าสู่เส้นเลือดแดงทำให้เกิดเส้นเลือดอุดตัน ทำให้ผิวหนังบริเวณส่วนที่ต้องได้รับเลือดมาเลี้ยงนั้นอาจขาดเลือดหรือตายได้ รวมทั้งความเสี่ยงในการอุดตันของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงบริเวณลูกตา อาจทำให้ตาบอดได้
 

การรักษา

จะต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมเนื่องจากสารเหล่านี้จะเกิดการรวมตัวจับเนื้อเยื่อและผิวหนังและกระจายไปทั่วๆ การรักษาก็ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยที่มาปรึกษาแพทย์ และการตกลงกันในวิธีรักษาของแพทย์กับผู้ป่วย โดยเฉพาะในส่วนของใบหน้า ซึ่งมีเรื่องเส้นประสาทใบหน้าอยู่ ซึ่งอาจมีความเสี่ยงในเรื่องการบาดเจ็บของเส้นประสาทใบหน้า อาจทำให้ หน้าเบี้ยว ปากเบี้ยวได้ เช่นกันกับบริเวณสะโพกและเต้านม อาจทำให้ผิดรูปได้ ดังนั้นต้องปรึกษากับแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และเข้าใจในวิธีการรักษาผ่าตัดเป็นอย่างดี

Visitors: 561,483