ศัลยกรรมปรับโครงหน้า

 

ใบหน้าที่สวยงามและได้สัดส่วน คือ ใบหน้าที่เล็ก และโค้งมนได้รูปไข่ การทำศัลยกรรมแก้ไขใบหน้า สามารถแบ่งได้เป็น การเลื่อนกระดูกขากรรไกร ผ่าตัดกราม การตัดลดกระดูกโหนกแก้ม การเสริมหน้าผาก เสริมคาง ซึ่งการแก้ไขสัดส่วนของใบหน้าในส่วนต่างๆนั้น สามารถทำให้โครงสร้างของใบหน้าเปลี่ยนแปลงได้ รูปหน้าที่สวยงาม และเป็นที่นิยม คือ ใบหน้าที่มีขนาดเล็กกว่าศีรษะ ไม่เหลี่ยม และมีสัดส่วนที่พอดี และมีจุดตัดรับกับบริเวณปากที่พอดี

นอกเหนือจากการผ่าตัดแก้ไขวิธีนี้แล้ว ยังมีการแก้ไขโดยการฉีดไขมันโดยใช้ไขมันส่วนเกินของผู้ป่วย  การดูดไขมันส่วนเกินออกในบริเวณที่มีไขมันหนา เช่น บริเวณโหนกแก้ม และวิธีการลดกล้ามเนื้อบริเวณกราม โดยการฉีด Botox

 

ก่อนการศัลยกรรมปรับโครงหน้า

1. ผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอย่างละเอียด เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ความต้องการที่แท้จริง ในการทำศัลยกรรมแก้ไขใบหน้า แพทย์จะทำการ X-Ray เพื่อตรวจเช็คโครงหน้า  ซึ่งเป็นตัวบ่งบอกความกว้างของใบหน้า แต่สิ่งที่สำคัญกว่านั้น คือ การตรวจดูโครงสร้างที่ละเอียด เช่น ความหนา ความสูง รวมถึงความสมดุลของกระดูก โดยการใช้ระบบคอมพิวเตอร์ แสดงผลการเปลี่ยนแปลงของใบหน้า 

2. ตรวจเช็คสภาพร่างกายผู้ป่วยโดยทำการตรวจเลือด เพื่อเช็คภาวะโลหิตจาง ระบบการทำงานของตับ การแข็งตัวของเลือด และตรวจการทำงานของปอดโดยการ X-ray ถึงแม้ว่า วิธีการทดสอบทั้งหมดจะมีความสำคัญก็ตาม สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ การใช้วิธีการผ่าตัดที่เหมาะกับใบหน้า และตรงตามความต้องการของผู้ป่วย

3.การผ่าตัดส่วนใหญ่มักทำหลังจากอายุ 16 ปี เนื่องจากกระดูกขากรรไกรมีการเจริบเติบโตเต็มที่ การผ่าตัดทำภายใต้ยาสลบทั่วไป ผู้ป่วยจะไม่รู้สึกตัวดลอดการผ่าตัดโดยวิสัญญีแพทย์ การผ่าตัดกินเวลาประมาณ 2-3 ชั่วโมงต่อการผ่าตัดหนึ่งขากรรไกร หากผ่าตัดหลายตำแหน่งอาจต้องใช้เวลาการผ่าตัดเพิ่มขึ้นกับชนิดการผ่าตัด แผลผ่าตัด ทำภายในช่องปากบริเวณเยื่อบุในปาก ทำให้หลีกเลี่ยงการเกิดแผลเป็นบริเวณใบหน้าได้

    • การทำศัลยกรรมหน้าผาก ลักษณะหน้าผาก S-lineคือ การมีรูปหน้าผากที่โค้งนูนได้รูป ใบหน้าดูเป็น 3 มิติ นอกจากจะมีส่วนในเรื่องของโหงวเฮ้งแล้ว ยังส่งเสริมให้ใบหน้าดูโดดเด่นด้วย การศัลยกรรม...
    • การศัลยกรรมเสริมคาง (mentoplasty) การเสริมคาง เป็นอีกหนึ่งการศัลยกรรมเพื่อการปรับแต่งรูปใบหน้า เพราะขนาดของคางเป็นปัจจัยหนึ่งที่กำหนดมิติของใบหน้าส่วนล่าง ผู้ที่มีคางสั้น คางเล็ก ค...
    • การทำหน้าเรียว หรือ วีไลน์(v-line)หน้าแบบวีไลน์คือ การทำหน้าให้ดูคางแคบมนเรียว หน้ารูปไข่ เป็นการผ่าตัดช่วงล่างของใบหน้าให้แคบและเรียวลงโดยมีการผ่าตัดรวมสองขั้นตอนหรือขั้นตอนใดขั้น...
    • 57.jpg
      การตัดกรามถือว่าเป็นการผ่าตัดที่ค่อนข้างง่ายไม่ซับซ้อน ใช้เวลาพักฟื้นไม่นานนัก และได้ผลดี โครงสร้างของใบหน้าส่วนล่าง ที่ทำให้ดูหน้ากว้าง ประกอบด้วยส่วนหลัก ๆ 2 ส่วน คือ ส่วนมุมของก...
    • 1.jpg
      ศัลยกรรมดึงหน้า (Facelift) เวลาอายุมากขึ้นผิวหนังและส่วนต่างๆ บริเวณใบหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจน เริ่มสังเกตจากรอยย่นรอบๆ ดวงตา ตีนกา ถัดมา ก็เป็นร่องแก้ม และหน้าผาก โดยบริเวณ...
Visitors: 561,152