ยกรอยย่น 3 จุดให้หยุดแก่

Q:เป็นไปได้ไหมครับที่จะศัลยกรรมแก้ไขรอยย่นบนใบหน้า 3 จุดพร้อมๆ กัน เพราะตอนนี้ผมเริ่มรำคาญใจกับรอยที่หน้าผาก คิ้ว และตีนกาจริง ๆ
 
A: สำหรับการแก้ไขทั้ง 3 จุดพร้อมๆ กันก็สามารถทำได้โดยการผ่าตัด ทั้งนี้จะขอพูดถึง 2 จุดก่อนนั่นก็คือ บริเวณคิ้วและตีนกา ซึ่งทำได้โดยการผ่าตัดที่ยกเฉพาะรอยตีนกากับคิ้ว แพทย์จะใช้วิธีการผ่าตัดโดยแผลจะอยู่ที่ไรผมหรืออยู่ในผม เรียกว่า Temporal Lifting แผลจะดึงตั้งแต่ส่วนที่เป็นหางคิ้วขึ้นไป ส่วนหนังที่เกินก็จะตัดออกและเย็บด้วยไหมข้างในอีกครั้ง เพื่อยกกระชับแล้วเย็บแผลปิด ส่วนอีกวิธีที่ช่วยทั้ง 3 จุด คือหน้าผาก คิ้ว ตีนกา แบบที่ถามมานั้น คือการผ่าตัดใหญ่ขึ้นมาอีกขั้น เรียกว่า Forehead Lifting การผ่าตัดแผลจะอยู่ที่หนังศีรษะยาวเหมือนที่คาดผม วิธีนี้จะดึงได้ทั้งหน้าผาก คิ้ว และหางตาพร้อมๆ กัน แต่แผลอาจจะยาว คืออยู่บนกระหม่อมของคนไข้ แผลเริ่มจากหูอีกฝั่งยาวไปถึงหูอีฝั่ง แต่ได้ผลทั้ง 3 จุดพร้อมกัน ก่อนผ่าตัดก็จะให้คนไข้ดมยาสลบ ซึ่งมีคนไข้บางรายที่ไม่ชอบดมยาสลบ ก็สามารถฉีดยาชาได้เช่นเดียวกัน แต่อาจจะไม่เหมาะสมนักเพราะค่อนข้างยากลำบากเนื่องจากเป็นการผ่าตัดใหญ่กินพื้นที่เยอะ จึงแนะนำให้ดมยาสลบจะเหมาะสมกว่า
 
ส่วนวิธีการดูแลตัวเองก็เหมือนกับการดูแลแผลหลังผ่าตัดทั่วไป คนไข้อาจมีอาการชาและตึงรอบๆ แผล ซึ่งสามารถรักษาด้วยการรับประทานยาตามที่แพทย์สั่ง แต่อย่างไรก็ตามอาการดังกล่าวจะเริ่มดีขึ้นประมาณ 1 สัปดาห์ เมื่อเส้นประสาทเริ่มฟื้นตัว สำหรับการผ่าตัดที่มีลัษณะเหมือนที่คาดผม ภายใน 2 สัปดาห์ เส้นผมที่อยู่รอบแผลอาจร่วง และดูบางลงเล็กน้อยชั่วคราว แต่จะงอกขึ้นมาเป็นปกติภายใน 3-4 เดือน นั่นเอง 
Visitors: 561,262